-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hướng dẫn sử dụng bàn disco 240 để chạy đèn Moving Beam và lưu cảnh đèn
Đăng bởi Linh Nhất vào lúc 06/05/2020
Để sử dụng bàn điều khiển disco 240 cho đèn Moving Beam cũng như lưu cảnh cho đèn Beam. Chúng ta cần phải hiểu được cây đèn Moving Beam của mình nó đang hoạt động ở chế độ nào, Các cần điều khiển (chanel) và giá trị điều khiển của cây đèn đó ra sao. Sau khi đã hiểu được nó, chúng ta sẽ rất dễ dàng ghép nối và chạy cảnh thông qua bàn 240 này.
(Chi tiết sản phẩm bàn điều khiển disco 240)
Mình xin nói lại một chút về cần điều khiển trên cây đèn moving beam. Thông thường, mỗi nhà sản xuất đèn sân khấu thường đưa vào cây đèn của họ một chế độ điều khiển riêng biệt, hoặc có thể làm theo yêu cầu của bên bán đèn (ví dụ đèn của hãng QNS sẽ được đặt riêng các chanel trên đèn cho phù hợp với thị trường trong nước và dễ sử dụng nhất). Một cây đèn beam thông thường bây giờ đều hội tụ đầy đủ các tính năng: xoay, mở tắt bóng, chớp, đổi màu, đổi hình, nhân hoa và xoay hoa... Chúng ta cần nắm rõ các cần điều khiển tương ứng của đèn. Mình sẽ lấy ví dụ với cây đèn moving Beam 230W QNS vì nó sử dụng chế độ điều khiển tương đồng với hầu hết các loại đèn beam chính hãng trên thị trường hiện nay.
Với cây đèn moving beam 230W QNS. Mình sẽ có 16 cần điều khiển như sau: 1, 2 là Pan/Tilt (xoay). 3, 4 là Pan/Tilt Fine. 5 là Speed (tốc độ xoay). 6 là Nhân 7 màu (một số đèn là frost - làm mờ). Số 7 là shutter (chớp) và 8 là dimmer. 9 là color, 10 là rung color. 11 là Gobo, 12 là rung Gobo. 13 là focus, 14 là nhân hoa, 15 là xoay nhân hoa và 16 là tắt mở bóng cũng như reset đèn. Sau khi xác định được các chanel của cây đèn, mình sẽ tiền hành cài đặt địa chỉ, ghép nối và điều khiển đèn qua bàn disco 240.
Hướng dẫn dùng bàn 240 để điều khiển đèn moving beam.
Ví dụ với 4 cây đèn beam. chúng ta có các bước thực hiện như sau:
- Cài đặt địa chỉ đèn: cây số 1 là 001, cây số 2 là 017, cây số 3 là 033, cây số 4 là 049 (cách nhau 16 địa chỉ). Cách cài đặt địa chỉ đèn mình đã nói trong bài: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng đèn moving beam 230w.
- Sau khi cài đặt địa chỉ ta ghép nối 4 cây đèn với nhau và link tín hiệu về cổng dmx trên bàn 240.
- Bật bàn bằng công tắc nguồn. Ấn Run/Edi cho sáng.
- Ấn P1 2 lần cho sáng, ấn tiếp P2, P3, P4 sáng. (4 phím tương ứng 4 cây đèn đã cài).
- Gạt cần điều khiển số 7 và 8 trên bàn lên cao nhất để mở bóng cho đèn.
- Dùng cần số 1 và 2 để chỉnh hướng cho cây đèn. Muốn 4 cây cùng chiếu vào 1 hướng ta làm lần lượt với từng cây bằng cách chọn P1-P2-P3-P4 lần lượt.
- Sau khi đã chỉnh hướng cho cả 4 cây đèn. Ta bật tất cả P1-P4 sáng cùng nhau. Lúc này sẽ sử dụng tới các chức năng điều khiển chính của cây đèn Beam.
- Với cây đèn beam như trên ta có cần số 9 là màu sắc. Lúc này trên bàn chỉ có 8 cần điều khiển. Ta chọn nút SB trên bàn để chuyển sang 8 cần tiếp theo. Lúc này giá trị 8 cần điều khiển sẽ tương ứng là 9-16. Ta đẩy cần số 9 để chọn màu sắc mong muốn
- Đẩy cần số 11 để thay đổi hình dáng của tia sáng từ đèn. Cần số 13 sẽ dùng tính năng focus (lấy tiêu điểm cho đèn) để làm tia sáng chiếu ra được rõ nhất. Tùy khoảng cách chiếu mà ta chọn được tia sáng này ở mức khác nhau.
- Đẩy cần 14 lên đề nhân hoa.
- Đẩy cần 15 để cho xoay hoa.
- Cần 16 chỉ có chức năng tắt mở bóng, nên ta sẽ không dùng. Khi nào dùng xong sẽ dùng tới nó để tắt đèn. Mỗi cây đèn # nhau sẽ có giá trị tắt mở bóng khác nhau. Thông thường các hãng hay để là giá trị 100-105 (trên màn LCD) để tắt bóng và 200-205 là mở bóng. Đẩy cần 16 lên 255 cây đèn sẽ khởi động lại.
Hướng dẫn lưu cảnh đèn beam trên bàn disco 240
Sau khi đã sử dụng thành thạo các tính năng cơ bản trên, ta có thể lưu cảnh đèn chạy tự động. Để lưu cảnh cho đèn moving beam, ta cần tạo lần lượt từng cảnh nhỏ cho đèn, từ cảnh tĩnh đầu tiên sẽ nhân thành các cảnh động. Trên bàn disco 240, ta có thể lưu được 12 cảnh đèn khác nhau. Mỗi cảnh sẽ có 40 giá trị điều khiển tối đa lưu vào 1 chương trình.
Mình sẽ hướng dẫn các bạn lưu 2 cảnh cơ bản trước. Sau này các bạn làm tương tự là được. Ở đây mình sẽ lưu cảnh vào phím P9, P10 trên bàn 240. (Do mình dùng nhiều chức năng sau này nên sẽ để lại từ P1-P6 để điều khiển đèn thủ công tùy vào sự kiện sân khấu khác nhau. Chúng ta làm các bước như sau: (Giả sử điều khiển 4 cây đèn beam bên trên)
- Ấn Run/Edit cho đèn báo sáng sáng.
- Ân P9 1 lần, nhìn vào màn hiển thị sẽ có Chase [P9]. Lúc này ta đã chọn lưu cảnh vào trong cần P9.
- Ấn P1-P4 sáng để điều khiển 4 cây đèn beam này. Ta sẽ tạo 1 cảnh tĩnh trước. Cho 4 cây đèn cùng chiếu vào hướng theo mong muốn của mình. Ở đây mình sẽ tạo chiếu cùng vào 1 điểm. Sau khi 4 cây đèn cùng sáng và chiếu vào 1 điểm. Mình Ấn nút RUN/SCENE trên bàn. Vậy là ta đã lưu được 1 cảnh tĩnh đầu tiên cho đèn.
- Với từng cây đèn ta tạo các hướng khác nhau cho đẹp mắt nhất có thể. Ấn RUN/SCENE tiếp để lưu được cảnh 2. Làm tương tự cho tới hết 40 cảnh khác nhau (tùy người làm ánh sáng, làm càng nhiều cảnh đèn chạy càng mượt). Sau khi lưu xong cảnh cuối cùng ta có thể sử dụng được nút P9 để chạy cảnh đèn vừa lưu. Ấn Run/Edit để tắt đi. Sau đó ấn lại phím này sáng lên. Ấn nút P9 đèn sẽ chạy theo cảnh vừa lưu.
- Trong quá trình tạo cảnh, nếu 1 cảnh ta thấy lỗi thì ấn nút Cross Mode để chọn lại cảnh trước đó và sửa lại cho hợp lý.
- Sau khi lưu xong cảnh 1. ta lưu tiếp cảnh 2 vào nút P10. Cách làm tương tự cho cảnh 1. Vậy là khi sử dụng có thể dùng được 2 cảnh chạy khác nhau.
- Để xóa cảnh vừa lưu vào 1 nút (P) nào đó. Ta ấn Run/Edit cho đèn sáng. Ấn phím lưu cảnh. Giả sử mình lưu vào P9, mình ấn P9 sáng. Ấn giữ nút Clear và nhìn vào màn lcd thấy Chase 9 bị xóa đi và hiển thị dấu * là ok. Muốn kiểm tra xem đã xóa cảnh này chưa ta chọn lại Run/edit. Ấn P9, đèn không sáng là được.
Lưu ý: Để điều chỉnh tốc độ chuyển các cảnh, độ mượt của đèn khi chạy ta dùng tới 2 cần gạt là cần SPEED và CROSS trên bàn. Đẩy 2 cần này lên khi nào thấy ổn thì dừng lại. Vậy là các bạn đã có thể dùng bàn disco 240 lưu cảnh đèn moving beam một cách dễ dàng rồi.
(Tham khảo: Dùng bàn disco 240 điều khiển đèn Par led kết hợp đèn moving Beam)
Tags : >
Bàn 240
Bàn Điều Khiển 512
cài đặt sunlite
Hướng dẫn sử dụng bàn điều khiển DMX 512
Led 54x9W Full Color