Hướng dẫn sử dụng Bàn điều khiển dmx 512 (bàn 192) để lưu cảnh cho đèn sân khấu

Đăng bởi Linh Nhất vào lúc 13/05/2020
Hướng dẫn sử dụng Bàn điều khiển dmx 512 (bàn 192) để lưu cảnh cho đèn sân khấu

   Bàn điều khiển ánh sáng DMX 512 hay còn gọi là bàn 192 là dòng bàn điều khiển ánh sáng rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Nó giúp điều khiển đèn sân khấu một cách dễ dàng nhất mà vẫn đủ các chức năng cơ bản. Việc sử dụng bàn 512 là tương đối dễ, tuy nhiên nhiều người làm sân khấu vẫn còn thắc mắc về những chức năng trên bàn này nên mình viết bài hướng dẫn này để giúp các bạn giải đáp các thắc mắc liên quan tới bàn điều khiển dmx 512.

   Những chức năng cơ bản trên Bàn 192

  1.    Điều khiển các loại đèn beam, đèn par led hoặc các thiết bị có kết nối dmx 512.
  2.    Lưu cảnh đèn chạy tự động khi cần.

   Số lượng đèn sân khấu tối đa có thể điều khiển: 12 đèn tương ứng 192 địa chỉ DMX.

Các phím chức năng chính trên Bàn điều khiển 192.

  • Scanners: Lựa chọn thiết bị đèn để điều khiển. Có 12 phím tương ứng với 12 đèn.
  • fade (cần gạt): thay đổi giá trị giúp Điều khiển đèn sân khấu
  • Scenes: 8 phím giúp lưu cảnh đèn
  • Page A/Page B: Đảo tranh. Page A tương đương 8 kênh đầu, Page B tương đương 8 kênh tiếp theo (9-16) trên đèn.
  • Speed & Fade time: điều chỉnh tốc độ chuyển cảnh của các cảnh lưu sẵn trên bàn 192
  • Bank UP/Down: Chọn giá trị chương trình cần lưu. Có 40 Bank tất cả.
  • Program: Giúp lựa chọn cài đặt tạo cảnh hoặc xóa cảnh
  • Midi/Add: Lựa chọn lưu cảnh đang chạy
  • Auto/Del: Chạy tự động các cảnh đèn đã lưu hoặc tắt đi.
  • Music Bank/Copy: Chạy cảnh lồng vào nhạc
  • MIDI/RUN: Thay đổi chế độ điều khiển đèn thủ công, tự động hoặc theo âm thanh
  • Black Out: Chọn về chế độ chạy bình thường
  • Chase 1- Chase 6: Lưu các cảnh động vào trong Chase.

Hướng dẫn Điều khiển Đèn sân khấu bằng bàn điều khiển DMX 512.

  • Mình ví dụ với Đèn Moving Beam có 4 cây sẽ cài địa chỉ từ A001-A017-A033-A049. Nếu có đèn Led thì sẽ cài thêm 16 địa chỉ cho 1 cây đèn hoặc 1 nhóm đèn.
  • Ấn phím (Scanners) từ 1 tới 4 sáng tương ứng với lựa chọn điều khiển 4 đèn cùng lúc hoặc điều khiển từng đèn bằng cách chọn từng nút sáng lên. 8 cần điều khiển kia sẽ tương ứng điều khiển 8 chanel đầu tiên của đèn. Từ 9 đến 16 cần ấn nút Page để chuyển sang Page B.
  • Để thay đổi các giá trị điều khiển trên đèn ta chọn các cần gạt (fade) tương ứng để điều khiển. Tùy loại đèn khác nhau mà các kênh điều khiển sẽ tương ứng với các cần này. Nói dễ hiểu hơn các cần điều khiển trên bàn dmx 512 chỉ có tác dụng thay đổi giá trị DMX trên cây đèn từ 0-255 mà không quyết định chức năng của con đèn. Chức năng của cây đèn beam sân khấu nằm trên bo khiển và màn hình của đèn beam.

   (Mua ngay sản phẩm: Bàn điều khiển DMX 512)

Hướng dẫn lưu cảnh cho Đèn Moving Beam bằng Bàn điều khiển DMX 512.

   Trên bàn DMX 512 ta có thể tạo được 40 cảnh khác nhau, mỗi cảnh có 8 chương trình chạy cho đèn. Các cảnh này ta có thể lưu vào tối đa được 6 chase. Trong chase sẽ cho các cảnh chạy nối vào nhau được, và ta có thể gán các cần điều khiển chức năng cho nó được.

   Để lưu cảnh đèn Moving Beam vào bàn điều khiển này, trước hết ta cần cài đặt địa chỉ cho đèn beam
   Ví dụ mình dùng 4 cây Beam 230W QNS. Đầu tiên mình cài địa chỉ cho từng cây, cách nhau 16 địa chỉ (như trên). Rồi lần lượt làm các bước sau để lưu lại cảnh đèn:

  • Ấn Phím Down + Program + tắt công tắc nguồn. Vẫn giữ nguyên và bật công tắc nguồn để xóa trắng bàn 192.
  • Ấn và giữ Program khoảng 3s cho có dấu "Chấm" hiện lên nhấp nháy.
  • Ấn phím 1-2-3-4 để gọi đèn. Sau khi ấn t mở bóng toàn bộ đèn. Lúc này cần tạo 1 cảnh tĩnh trước.
  • Để tạo cảnh tĩnh, ta gọi lần lượt từng đèn, chiếu đến vị trí mong muốn. Sau khi cả 4 đèn beam đã set thành một cảnh tĩnh ta tiến hành lưu lại cảnh này bằng cách ấn phím MIDI/ADD. Sau đó ấn Scenes 1 trên bàn để lưu lại cảnh thứ nhất.

                                Ấn MIDI/ADD để ghi lại chương trình đèn vào trong SCENES

  •                      Chọn SCENES từ 1 đến 8 để lưu lại được 8 cảnh vào bàn dmx 512
  • Ta làm lần lượt vói các cảnh khác nhau và lưu lại vào 8 SCENES trên. Mỗi lần chọn một cảnh đều ấn MIDI rồi mới ấn phím SCENES. Trong quá trình làm, lỗi ở bước nào ta sửa ngay tại bước đó. Ví dụ, khi tạo được tới cảnh thứ 6, bạn lưu vào cảnh 7, nhưng quên ấn MIDI thì khi ấn scenes 7 nó sẽ cụp đèn xuống. Lúc này không nên xóa trắng bàn đi, ta ấn lại cảnh số 6. Set lại cho theo ý muốn rồi ấn MIDI add vào scenes 7. Sau khi hoàn thành cả 8 SCENES, ta nhìn thấy trên màn LCD sẽ hiển thị 801. Ở đây thì 8 là bước thứ 8 (cảnh 8), còn 01 là chương trình số 01. Tan ấn BANK UP, màn sẽ hiển thị 802.
  • Khi màn hình trên bàn dmx 192 hiển thị 802, lúc này ta sẽ lưu được tiếp 8 cảnh nữa. Cứ làm lần lượt có thể lưu được đến 840 (nghĩa là có được 40 x8 = 320 cảnh đèn tất cả)
  • Trên bàn điều khiển 192 có 6 Chase, ta có thể lưu được 6 cảnh vào trong 6 chase này để tạo vòng lặp các cảnh đèn. Khi lưu nên lựa chọn những cảnh đèn liên tục. Mình ví dụ lưu 6 cảnh đầu tiên vào trong chase. Ta dùng Bank Up/Down để chọn từng cảnh. Sau đó add vào trong chase. (Ví dụ cảnh 801 là cảnh đầu tiên, ta lưu vào chase 1 thì ấn và giữ nút Auto/Del đồng thời ấn phím chase 1. Lúc này màn hình bàn sẽ nháy)
  • Ta tiến hành chọn từng cảnh để add vào trong chase. Sau khi màn hình nhấp nháy hiển thị lại dòng 801, ta ấn chase 1 thêm 1 lần nữa. Trên bàn sẽ hiện 1801. Giờ ta có thể lưu vào trong chase 1 của bàn khiển.
  • Ấn MIDI rồi ấn Scenes 1, ấn MIDI rồi SCENES 2. Làm liên tục cho tới hết 8 Scenes. Tiếp tục lưu vào chase 2. Ta ấn BANK UP lên 802. Ấn auto/del và chase 2. cho nhấp nháy xong lại ấn chase 2 cho màn hiển thị 2802. Tiếp tục làm như trên để lưu cả 8 cảnh vào trong chase 2.
  • Làm tương tự ta lưu được tất cả 48 cảnh vào trong 6 chase. Sau khi hoàn thành ấn giữ Program cho dấu chấm trên cùng của màn nhấp nháy.

                       Ấn giữ Program cho tới khi xuất hiện dấu "chấm" này trên màn hình bàn 192

Hướng dẫn gọi cảnh đèn và chạy tự động các cảnh đã lưu trên bàn 192.

   Sau khi đã hoàn thành việc viết các cảnh đèn trên bàn điều khiển dmx 192. Ta tiến hành chọn các cảnh này chạy. Đầu tiên ấn nút BlackOut cho dấu chấm biến mất. Lúc này ấn nút Auto/Del 1 lần cho dấu chấm hiện lên ở vị trí dưới cùng bên phải của màn hình. Đây là dấu chấm thể hiện chương trình đang chạy tự động. Lúc này ta vẫn chưa thấy đèn chạy. Tiến hành đẩy 2 cần SPEED và FADE TIME lên cao rồi điều chỉnh ít một cho tới khi thấy đèn chạy theo các cảnh đã lưu.

                           Đẩy cần SPEED và FADETIME lên cao để cho đèn beam chạy

   Để gọi cảnh trong chase, ta ấn chase 1 cho màn hiện 180x (x là giá trị từ 1 đến 8 tùy lúc ta ấn chọn). Lúc này cảnh trong chase 1 đã chạy, Ấn chase 1 lần nữa và chọn chase 2 để chạy cảnh lưu trong chase 2. Làm lần lượt đến chase 6. 

   Lưu ý: Để chạy cả 6 chase ta ấn lần lượt từ chase 1 đến chase 6. Lúc này đèn moving beam sẽ chạy lần lượt hết 6 chase này.

   Trên bàn 192, khi đang chạy cảnh tự động ta có thể lồng các hiệu ứng trên đèn sân khấu vào cảnh này. Ví dụ mình muốn lồng hiệu ứng màu, gobo hay chớp vào trong các cảnh đèn vừa viết, mình sẽ ấn 4 phím gọi đèn như lúc điều khiển thủ công. Sau đó chọn cần điều khiển tương ứng để gán các chức năng vào cho đèn.

 

 

 

Tags : > Bàn Điều Khiển 512 Cài đặt địa chỉ đèn Hướng dẫn cài địa chỉ DMX cho beam 230W Hướng dẫn sử dụng bàn điều khiển DMX 512